เว็บมืด คืออะไร? มาหาคำตอบกัน

เราอาจคุ้นเคยกับอินเทอร์เน็ตดีใช่มั้ย แม้ว่าเราจะคลุกคลีและใช้อินเทอร์เน็ตอยู่ทุกวัน แต่คุณรู้หรือไม่ว่าเว็บไซต์ที่เราใช้กันอยู่เป็นเพียงส่วนน้อยของอินเทอร์เน็ตทั้งหมดทั้งมวลที่มีอยู่ในโลก หากเปรียบก็เหมือนกับพื้นผิวมหาสมุทรที่เรามองเห็นเท่านั้นเอง ภายใต้มหาสมุทรที่ลึกลงไปนั้นมีอีกมากมายที่เรามองไม่เห็น ฉะนั้นเช่นเดียวกัน เราสามารถจำแนกอินเทอร์เน็ตได้เป็น  2 ประเภท คือ

Surface Web หรือเว็บพื้นผิวซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ถูกจัดเข้าไปอยู่ในระบบดัชนีของการค้นหา กล่าวคือเว็บไซต์เหล่านี้สามารถถูกค้นหาได้จากเครื่องมือค้นหา (Search Engine) ทั่วไป เช่น Google, Yahoo, Bing เป็นต้น

Deep Web หรือเว็บส่วนลึกซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ไม่สามารถถูกค้นพบได้จาก Search Engine หรือเครื่องมือค้นหามาตรฐานทั่วไป ส่วนมากจะเป็นเว็บไซต์ที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลอย่างรวดเร็วตลอดเวลา เว็บไซต์ที่เป็นฐานข้อมูลชั้นความลับ เว็บไซต์ส่วนตัว หรือเว็บไซต์ที่เป็นคลังเก็บเอกสารสำคัญของหน่วยงานต่าง ๆ เช่น ของหน่วยราชการ รัฐบาล หรือธุรกิจระดับชาติหรือข้ามชาติ การจะเข้าถึงเว็บไซต์เหล่านั้นจำเป็นต้องมีที่อยู่ของเว็บไซต์ (URL) ต่างหาก จึงจะเข้าถึงได้

นอกจากนั้น ภายใต้มหาสมุทรนี้ก็ยังมีส่วนลึกของก้นบึ้งอีกด้วยที่ไม่เป็นที่รับรู้ของคนทั่วไปและไม่สามารถเข้าถึงได้ เว็บไซต์เหล่านี้ถูกเรียกว่า Dark Web หรือเว็บมืด ซึ่งหมายถึงบรรดาเว็บไซต์ที่ต้องใช้วิธีหรือเครื่องมือพิเศษในการเข้าถึง สิ่งแรกที่ต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Dark Web ก็คือ  มันไม่ใช่ Deep Web แต่เป็นส่วนหนึ่งของ Deep Web สิ่งที่อยู่ในเว็บมืดนั้นมีความหลากหลายมาก ใช้เป็นพื้นที่ที่เอาไว้ดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ที่ผิดกฎหมาย

อนึ่ง การทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมายจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปกปิดตัวตน ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้บริการหรือผู้ใช้บริการ โดยปกติหากทำธุรกรรมผิดกฎหมายในเว็บไซต์ทั่วไปนั้นมีความเสี่ยงสูง เพราะว่ามีการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ที่สามารถใช้บ่งชี้กลับมาได้ทั้งหมดว่าคนๆ นั้นคือใครและทราบตำแหน่งที่ตั้งได้โดยง่าย แต่ Dark Web ไม่เป็นเช่นนั้น เพราะว่าลักษณะโครงสร้างของ Dark Web คือการปกปิดตัวตนของผู้ใช้อย่างแน่นหนา ผ่านเครือข่ายพิเศษที่ทำให้ข้อมูลของผู้ใช้งานไม่สามารถถูกสอดส่องได้เลย ตัวตนจริงของพวกเขาจะไม่สามารถถูกรับรู้ได้โดยง่าย ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือสภาวะไร้ตัวตนบนอินเทอร์เน็ตนั่นเอง

การเข้าถึงเว็บมืดนั้นเปรียบเหมือนหาทางเข้าประตูลับ คุณไม่สามารถเข้าไปได้ด้วยการเข้ารหัส www. เหตุเพราะประตูถูกอำพรางไว้ แต่คุณสามารถหาเวทมนต์เปิดทางได้ ด้วยการใช้โปรแกรมท่องอินเทอร์เน็ตที่มีชื่อว่า TOR Browser (เว็บมืดซ่อนตัวอยู่บนเครือข่ายส่วนตัวที่ชื่อ TOR หรือ The Onion Router) ซึ่งลักษณะทั่วไปของเว็บมืดที่อยู่บนเครือข่าย TOR คือจะมีชื่อโดเมนเป็น .onion ตัวอย่างเช่น Dark web เชิงพาณิชย์ที่ได้รับความนิยมอันหนึ่งชื่อว่า Dream Market ถ้าจะเข้าไป ลักษณะที่อยู่จะเป็นแบบนี้ eajwlvm3z2lcca76.onion

หลักการทำงานอย่างง่ายของ TOR คือการสร้างเครือข่ายพิเศษขึ้นมาโดยอาศัยคอมพิวเตอร์ของอาสาสมัครจำนวนมากทั่วโลก ส่งต่อข้อมูลไปมาหลายครั้ง ทำให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่เราเชื่อมต่ออยู่ไม่สามารถรู้ได้ว่าเรากำลังเข้าชมอะไร และตัวเว็บไซต์ที่เรากำลังเข้าชมก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าเรากำลังเข้าชมจากที่ไหน ทำให้ทางหน่วยงานต่าง ๆ ไม่สามารถติดตามได้ว่าเราทำอะไรบ้างในเว็บมืดเหล่านี้

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.techworld.com, https://www.tcijthai.com, https://www.aware.co.th/, https://wallhere.com